E-Office   |    Email   |    Digital resources   |    Contact   

  UEB NEWS
Loading...
Hội nghị NCKH sinh viên Trường ĐHKT năm 2011

Hướng tới Kỷ niệm 40 năm truyền thống và 5 năm thành lập, chiều 19/10/2011 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên mang chủ đề “Phương pháp và cách tiếp cận” và Lễ trao thưởng cho sinh viên đạt Giải nhất NCKH cấp ĐHQGHN.

 
Tham gia hội nghị có PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN cùng các cán bộ, giảng viên, lãnh đạo các phòng chức năng và hơn 150 sinh viên của trường. Mở đầu hội thảo, TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh đã giới thiệu cho sinh viên ĐHKT về cách tiếp cận các đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có cách lựa chọn chủ đề nghiên cứu, đề tài nghiên cứu và cách xác định câu hỏi nghiên cứu. TS. Phan Chí Anh cũng trình bày về những định hướng nghiên cứu chính trong lĩnh vực quản trị kinh doanh - một trong những lĩnh vực nghiên cứu được nhiều người quan tâm. Phần trình bày với các ví dụ sinh động về nghiên cứu khoa học và tính ứng dụng cao của nó trong hoạt động kinh doanh đã khiến cho các bạn sinh viên hiểu thêm về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học trong nhà trường.

TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh

Phần trao đổi, giải đáp các thắc mắc của sinh viên về nghiên cứu khoa học chính là phần sôi nổi nhất của hội thảo. Các sinh viên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho các giảng viên như: Chọn đề tài nào để nghiên cứu? Cách tìm hiểu và thu thập dữ liệu như thế nào? Trình bày một bản nghiên cứu khoa học ra sao?... Một số thắc mắc về các đề tài cụ thể cũng được các sinh viên đã và đang tham gia nghiên cứu đưa ra nhờ các thầy cô tư vấn để hoàn thiện hơn.

Từng thắc mắc được các giảng viên chuyên môn giải đáp kỹ lưỡng giúp định hướng cho sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học sắp tới. Không chỉ vậy, các giảng viên còn đưa ra cho các bạn sinh viên những lời khuyên bổ ích khi tham gia nghiên cứu như: sinh viên nên tham gia các nghiên cứu liên ngành nhằm bổ sung và hỗ trợ cho nhau để đề tài thêm sâu và sinh động; hay sinh viên nên chọn các đề tài nghiên cứu phù hợp với khả năng và quỹ thời gian của mình để đầu tư hợp lý cho cả việc học tập và nghiên cứu. Ngoài ra, chọn người hướng dẫn phù hợp cũng là một nhân tố giúp đề tài nghiên cứu được triển khai tốt hơn…

Chia sẻ với sinh viên ĐHKT về nghiên cứu khoa học, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đưa ra lời khuyên: “Nghiên cứu khoa học cần có sự say mê, sáng tạo, và khi chúng ta say mê, chúng ta khám phá ra những điều mới mẻ ấy là khi chúng ta cảm thấy vui vẻ. Chính vì vậy, các bạn không nên coi hoạt động nghiên cứu khoa học là việc nặng nề, mà hãy coi nó như một niềm vui. Nếu các bạn đã sãn sàng tham gia nghiên cứu, Nhà trường cùng thầy, cô sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các bạn.”

Phát biểu tổng kết hội thảo, ThS. Lê Thị Thanh Xuân - Phó trưởng Phòng NCKH&HTPT cho rằng, muốn đạt được kết quả tốt, các bạn sinh viên nên tiếp cận nghiên cứu khoa học từng bước một. Trong năm đầu, sinh viên nên tìm hiểu về nghiên cứu và tích lũy tri thức bằng cách tham khảo các nguồn tài liệu khác nhau. Năm thứ hai, sinh viên có thể tập nghiên cứu với các đề tài nho nhỏ, học cách thu thập tài liệu và tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu. Năm thứ ba và năm thứ tư, sinh viên có thể hoàn thiện phương pháp nghiên cứu và sau đó là hoàn thiện đề tài với các khóa luận, tiểu luận, bài nghiên cứu…

Trần Hà Uyên - sinh viên khóa QH-2011-E, Khoa Kinh tế Quốc tế chia sẻ: “Trước khi tham hội thảo em không hiểu gì nhiều về hoạt động nghiên cứu khoa học, và em cả thấy nó thực sự xa vời. Nhưng sau khi được nghe những hướng dẫn, giải đáp nhiệt tình và rất thân thiện của thầy cô, em thấy thực sự ấn tượng. Thầy cô đã truyền lửa và đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên chúng em. Em sẽ cố gắng tích lũy kiến thức và sẽ cố gắng chọn một đề tài khoa học phù hợp để nghiên cứu sau này.”

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã trao thưởng cho hai sinh viên: Lý Đại Hùng, Nguyễn Văn Thịnh (khóa QH-2007-E CLC Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) đạt Giải nhất Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp ĐHQG năm 2010 với đề tài "Hành vi tiêu dùng của các tầng lớp trung lưu Việt Nam".

Nghiên cứu khoa học sinh viên là một trong những hoạt động truyền thống và là thế mạnh của trường Đại học Kinh tế. Trong những năm năm gần đây, giai đoạn 2008-2011, sinh viên Trường ĐHKT liên tục đạt được nhiều giải thưởng cao của của ĐHQGHN, Bộ GD&ĐT, giải thưởng Vifotech; Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của TW Đoàn… Hội thảo về nghiên cứu khoa học sinh viên mỗi dịp đầu năm học chính là hoạt động hiệu quả để phát động nghiên cứu khoa học trong sinh viên, đồng thời cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi tham gia nghiên cứu.

Toàn cảnh Hội thảo NCKH sinh viên Trường ĐHKT năm 2011.

Đỗ Chiêm
(Trích ueb.edu.vn)

Các tin khác
free stats Viện Quản trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: qtkd.ueb.edu.vn