E-Office   |    Email   |    Digital resources   |    Contact   

  UEB NEWS
Loading...
2 công trình xuất sắc giành giải Nhất NCKH sinh viên năm học 2013-2014

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm học 2013 - 2014 đã diễn ra thành công ngày 18/6/2014 và chọn ra 2 công trình xứng đáng để trao giải Nhất
 

Tham dự hội nghị có TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng nhà trường; các cán bộ, giảng viên là thành viên trong Hội đồng đánh giá, các nhóm sinh viên có đề tài được chọn bảo vệ và các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH).
Trước đó, mỗi khoa đã tổ chức Hội nghị NCKH sinh viên cấp khoa và chọn ra được 17 công trình đạt kết quả tốt nhất tham gia Hội nghị NCKH cấp trường. Những công trình này đã được gửi tới các nhà khoa học thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu trong nhóm ngành kinh tế - xã hội trong cả nước để nhận xét, đánh giá và chấm điểm. Ban tổ chức đã chọn ra 9 công trình xuất sắc nhất bảo vệ trong Hội nghị NCKH sinh viên cấp trường năm nay.
Tại đây, tác giả các công trình đã thuyết trình trước Hội đồng về những kết quả nghiên cứu của đề tài, nêu bật được những điểm chủ đạo, quan trọng, tính mới và khoa học trong cách tiếp cận đề tài, phương pháp nghiên cứu... Năm nay, đề tài NCKH được các sinh viên lựa chọn rất phong phú, trong đó có những vấn đề mới, có tính thời sự và ý nghĩa xã hội như: tác động của hội nhập thương mại hàng hóa ASEAN+3, bẫy thu nhập trung bình, vai trò của các nguồn tài trợ đối với phát triển doanh nghiệp xã hội, mở rộng thương hiệu dưới góc độ người tiêu dùng, quản trị tinh gọn…
Phần trao đổi thảo luận giữa các nhóm nghiên cứu và Hội đồng đánh giá cũng diễn ra hết sức sôi nổi, thú vị và không kém phần căng thẳng khi thành viên trong hội đồng đưa ra những lý lẽ, phản biện chặt chẽ và những câu hỏi sắc sảo tới các nhóm sinh viên.

 

TS. Nguyễn Trúc Lê trao giải cho 2 công trình đạt giải Nhất

Sau một ngày làm việc tập trung và khách quan, Hội đồng đánh giá đã quyết định trao 2 giải Nhất cho các đề tài: (1) “Đánh giá mở rộng thương hiệu dưới góc độ người tiêu dùng tại Việt Nam. Trường hợp áp dụng với thương hiệu Vinamilk” của nhóm tác giả liên khoa Trần Quang Thắng (QH-2012-E TCNH CLC) và Đặng Thị Liên (QH-2011-E QTKD), (2) “Tác động của hội nhập thương mại hàng hóa ASEAN+3 đến thương mại ngành thủy sản Việt Nam: cách tiếp cận sử dụng mô hình trọng lực” của nhóm tác giả Vũ Văn Trung, Nguyễn Thị Hương, Lê Thị Thanh Xuân (QH-2011-E KTQT CLC).

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng, đây là các đề tài được thực thiện công phu, có tính mới và ý nghĩa thực tiễn cao; phần trình bày và trả lời phản biện của sinh viên trước hội đồng cũng rất tốt.  

 

 

 

Năm nay, có 3 công trình được xét chọn giải Nhì

Giải Nhì thuộc về các đề tài: (1) “Thiết kế mô hình áp dụng quản trị tinh gọn cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ Việt nam” của nhóm tác giả QH-2010-E QTKD, (2) “Nghiên cứu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới tỷ lệ mắc bệnh lao phổi và tuổi thọ ở các nước ASEAN” của nhóm tác giả QH-2011-E KTPT, (3) “A cluster-based approach for identifying ASEAN 5+3 possibility of forming a common currency” của nhóm tác giả QH-2011-E TCNH CLC.

Năm nay, Hội đồng chọn ra 4 công trình để trao giải Ba và các công trình còn lại được xếp giải Khuyến khích.

TS. Nguyễn Quốc Việt (ngoài cùng bên trái) và TS. Nguyễn Anh Thu (ngoài cùng bên phải) trao giải Ba cho 4 công trình

 

Chia sẻ sau hội nghị, sinh viên Trần Quang Thắng - một trong hai thành viên của nhóm liên cứu liên khoa TCNH - QTKD cho biết: xuất phát từ điểm chung là cùng quan tâm đến marketting, nên hai thành viên của nhóm dù học tập trong hai chuyên ngành khác nhau nhưng đã quyết định cùng chọn nghiên cứu về lĩnh vực này. “Nhận thấy thực trạng hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài xâm lấn vào thị trường Việt Nam, nên áp lực đặt ra cho các thương hiệu Việt để khẳng định và cạnh tranh là không nhỏ. Do đó, nghiên cứu đưa ra được những khuyến nghị cho các doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh này chính là mục tiêu của nhóm nghiên cứu”.

 

Thắng cũng thay mặt nhóm gửi lời cảm ơn tới giảng viên hướng dẫn - TS. Phạm Thị Liên cùng các giảng viên khác trong 2 khoa và các anh chị trong Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) đã giúp đỡ nhóm rất nhiều ngay từ những ngày đầu nghiên cứu.

 

Giảng viên và sinh viên ĐHKT tại hội nghị NCKH sinh viên cấp trường năm học 2013-2014

Tin và ảnh: Đỗ Đ

Nguồn: Trường ĐHKT, ĐHQGHN


Các tin khác
free stats Viện Quản trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: qtkd.ueb.edu.vn