E-Office   |    Email   |    Digital resources   |    Contact   

  UEB NEWS
Loading...
Sinh viên Khoa QTKD thực tế tại ĐH Yokohama - Nhật Bản

Từ ngày 9-18/7/2014, đoàn sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh chương trình Nhiệm vụ chiến lược (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) do TS. Phan Chí Anh - Phó Chủ nhiệm khoa làm trưởng đoàn đã có chuyến thực tế và trải nghiệm đáng nhớ tại Đại học Quốc gia Yokohama (YNU) - Nhật Bản.

Chuyến thực tế nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Quốc gia Yokohama được thực hiện từ năm 2013. Đây là lần thứ hai chương trình Nhiệm vụ chiến lược tổ chức thành công đợt thực tế tại Nhật Bản do phía Yokohama hỗ trợ.

Chuyến đi nhằm kết hợp chia sẻ kiến thức chuyên môn hiện đại với tạo điều kiện cho sinh viên quan sát thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Trong suốt thời gian 10 ngày tại Nhật Bản, các bạn sinh viên được học tập tại Khoa Quản trị Kinh doanh của ĐH Quốc gia Yokohama với các môn học nền tảng như: Tìm hiểu về văn hóa và xã hội Nhật Bản, Thảo luận giao lưu văn hóa với sinh viên Nhật Bản… cho đến chuyên môn như: TOC (Theory of constraints), Quản trị chuỗi cung ứng, Hệ thống quản trị trong các công ty Nhật Bản… Bên cạnh đó còn có các môn học sinh viên ĐH Kinh tế lần đầu được tiếp cận như: Quản trị kế toán môi trường, Thị trường nghệ thuật hay Trò chơi kinh doanh.

Với sự dẫn dắt của các giảng viên nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và thực tế của ĐH Quốc gia Yokohama, sinh viên được tìm hiểu nhiều ví dụ minh họa cụ thể, từ đó có cái nhìn sâu sắc và tư duy ứng dụng cao hơn với các kiến thức đã học.

 

Chuyến thăm nhà máy lắp ráp động cơ Nissan

Cũng trong thời gian này, ngoài việc học tập trên lớp, đoàn sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cũng được tổ chức đến thực tế tại một số công ty để trực tiếp quan sát một phần nền kinh tế Nhật Bản đang vận hành ra sao.

Đoàn đã có cơ hội đến khu Disneyland Tokyo để quan sát về dịch vụ tại Nhật Bản mà nơi đây, tất cả thành viên đều bị ấn tượng bởi “văn hóa nụ cười” trong kinh doanh của người Nhật. Đoàn cũng đến thăm Bảo tàng Mỳ Cốc Yokohama (Cup Noodles Museum) để quan sát về lịch sử ra đời của mỳ ăn liền cũng như chiêm nghiệm những ý tưởng/tư tưởng về cải tiến, sáng tạo được thể hiện ở một trong những món đồ ăn tiện lợi nhất thế giới này.

Hai nhà máy Mitsubushi Fuco và Nissan là hai điểm đến hoàn hảo cho các sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Kinh tế để quan sát về quy trình lắp ráp cho ra đời một chiếc ô tô cũng như việc áp dụng máy móc tự động và tư duy quản trị tinh gọn vào trong sản xuất.

Những trải nghiệm thực tế sinh động sẽ đem lại những kiến thức và kinh nghiệm quý báu đối với các sinh viên kinh tế trong quá trình học tập và làm việc sau này.

Qua gần 2 năm thực hiện, có thể nói, mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Quốc gia Yokohama ngày càng bền chặt và phát triển. Năm 2014, số lượng sinh viên được tài trợ và thời gian thực tập tại Nhật Bản được tăng lên so với năm 2013 (năm 2013 là 10 sinh viên và thực tế trong 7 ngày; năm 2014 là 15 sinh viên và 10 ngày thực tế). Bên cạnh việc trao đổi sinh viên, hỗ trợ sinh viên ĐH Kinh tế thực tập thực tế, hai bên còn hợp tác trong việc trao đổi giảng viên với 4-6 lượt giảng viên sang làm việc tại Việt Nam và Nhật Bản; hay hợp tác nghiên cứu và công bố quốc tế với 6 công trình. Hứa hẹn trong tương lai, hai trường sẽ tiếp tục mở rộng các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

Thế Anh (QH-2011-E QTKD)

Nguồn: Trường ĐHKT, ĐHQGHN


Các tin khác
free stats Viện Quản trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: qtkd.ueb.edu.vn