E-Office   |    Email   |    Digital resources   |    Contact   

  UEB NEWS
Loading...
Công ty cổ phần Sapanapro - hoa đẹp giữa rừng Dao đỏ

Ngày 6/4/2013, Chương trình NVCL khoa QTKD đã tổ chức chuyến thăm quan thực tế mô hình sản xuất thuốc lá tắm chữa bệnh của dân tộc Dao Đỏ tại công ty Sa Pa Napro, Tả Phìn, Lào Cai



Từ khách sạn Hàm Rồng Sa Pa,  xe chạy đi Tả Phìn vào buổi chiều thứ 7 thăm Công ty cổ phần kinh doanh các sản phẩm bản địa Sapanapro. Đó là một buổi chiều với nhiều trải nghiệm đáng nhớ và mới mẻ.

Xe dừng ở gần ủy ban, những chị, những em gái người dân tộc Dao đỏ, đầu đội khăn đỏ xúm xít đón chúng tôi, họ tươi cười hỏi thăm và dẫn cả đoàn vào công ty, trên đường đi họ trả lời những câu hỏi của chúng tôi rất cởi mở, cuộc sống của họ còn nhiều vất vả, nhưng đã đủ ăn đủ mặc và cuộc sống tinh thần, giáo dục được hỗ trợ tốt hơn rất nhiều so với những người dân tộc bán hàng ở thị trấn SaPa đến từ các bản cách đó mười mấy cây số.

Ngay từ những ngày đầu thành lập năm 2006, Công ty Sapanapro luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các chuyên gia đầu ngành của trường Đại học Dược và Đại học nông nghiệp về mặt chuyên môn cũng như kỹ thuật. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân mật, được đặt những câu hỏi về việc kinh doanh của công ty, công việc đời sống của người dân Tả Phìn với anh Lý Láo Lở - giám đốc công ty và cũng là một người con dân tộc Dao đỏ. Tiếp chúng tôi với tác phong từ tốn và gần gũi, anh vẫn còn rất trẻ, thế hệ 8X, do cuộc sống khó khăn, anh đã nghỉ học từ lớp 6, nhưng sau đó, anh đã tự học kiến thức kinh doanh, máy tính,… để quản lý công ty và tạo công ăn việc làm cho người dân trong thôn bản mình.

Sản phẩm là những bài thuốc tắm phục hồi và bảo vệ sức khỏe của người Dao đỏ được trường Đại học Dược chứng minh tác dụng và đã được đăng kí bản quyền thương hiệu Sapanapro. Đến nay, sản phẩm lá thuốc tắm đã trở lên được lưu hành trên thị trường Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phố khác trên cả nước. Cơ sở sản xuất của công ty nằm trong trung tâm xã Tả Phìn, gồm một nhà lá thuốc, một dàn máy đun thuốc, và các phòng tắm tại chỗ cho khách du lịch mà mỗi ngày có khoảng 140 lượt khách đến thăm quan và sử dụng dịch vụ của công ty. Công ty hoạt động tạo việc làm cho 12 nhân viên chính với mức lương tháng 4-5 triệu và tạo thu nhập ổn định cho hơn 100 nhân công là người dân tộc Dao. Lá thuốc được người Dao trồng dưới tán lá cây rừng quanh năm, nên nguyên liệu rất đặc trưng và sẵn có. Công việc sản xuất và kinh doanh đang vào guồng phát triển, theo anh Lương – phó giám đốc công ty - sản phẩm sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu người dùng từ Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Chiến lược trong 10 năm tới, công ty sẽ mở rộng sản xuất để đáp ứng thị trường trong nước và thâm nhập thị trường Nga vì khách nước ngoài là người Nga chiếm phần đông và người Việt ở Nga cũng nhiều.


Tiếp xúc với những cô gái Dao đỏ  bán sản phẩm thủ công nơi đây chúng tôi đã rất xúc động vì sự chân thành nồng hậu như những người bạn thân thiết xa lâu ngày mới gặp, những gương mặt thân thương đó, vẫn vương vấn trong tôi trên chuyến xe trở về.

Nguồn: Chương trình NVCL, Trường ĐHKT, ĐHQGHN


Các tin khác
free stats Viện Quản trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: qtkd.ueb.edu.vn